Hằn lún toàn bộ đường băng trường bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không vn cho biết 2 các con phố cất - hạ cánh (trục đường băng) 11L/29R (trường bay quốc tế Nội Bài) và 25R/07L (trường bay quốc tế Tân Sơn Nhất) đã hiện ra vài địa điểm hằn lún toàn thể.
Nhị con đường băng trên được xây đắp và đưa tham gia khai thác trong khoảng những năm 1960, trong thời gian dài khai thác đã phải cải tạo, nâng cấp để phục vụ nhu cầu tải hàng không và khai thác bình an các loại phi cơ phù hợp qua các thời kỳ.
Đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa để tu bổ hồi bốn tuần 7-2015 - Ảnh: ĐĐK
Những năm qua, 2 tuyến phố băng này đã được làm mới bằng phương thức khoa học là phủ thêm lớp bêtông nhựa Polyme.
Cục Hàng không đã bắt đầu đánh giá khả năng đáp ứng các loại tàu bay từ 10 năm mới đây, kết quả cho thấy tất cả bề mặt các con phố cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún nứt toàn cục làm cho giảm khả năng khai thác tuyến phố cất/ hạ cánh do phải bắt đầu tu bổ và giảm tải khai thác thương mại của tàu bay.
Với tình trạng con đường băng 11L/29R (trường bay Nội Bài) và 25R/07L (trường bay Tân Sơn Nhất) như hiện giờ, việc khai thác các loại máy bay thân lớn, văn minh như Airbus A350-900, Boeing B787-9 chưa thực thụ hiệu quả do phải giảm chuyển vận khai thác thương nghiệp và trạng thái con đường cất/ hạ cánh đã xuất hiện vài địa điểm hằn lún tổng thể có tín hiệu xuống cấp phải bắt đầu tu bổ để bảo đảm an toàn khai thác.
Để bảo đảm an ninh khai thác cũng như nâng cao năng lực khai thác tại khai thác tại 2 trường bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có phổ quát văn bản đòi hỏi tổ chức quản lý và khai thác là Tổng Tổ chức kinh doanh Cảng Hàng không vn (ACV) lập mưu hoạch, phương thức sửa chữa, làm mới, nâng cấp nhị trục đường cất/ hạ cánh này. Đương nhiên, cho tới nay, ACV vẫn khẳng định không có kế hoạch làm mới, nâng cấp đường cất hạ cánh.
Cục Hàng không vietnam nghĩ rằng việc đầu tư, tu sửa lớn, upgrade 2 tuyến đường cất/ hạ cánh nêu trên là rất cần thiết, cần phải xây đắp kế hoạch và thi hành trong thời gian sớm nhất.
Cục Hàng không vietnam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận vận tải lưu ý, có ý kiến lãnh đạo ACV thi hành công tác đầu cơ, cải tạo, nâng cấp nhì đường cất/ hạ cánh nêu trên để bảo đảm bình an khai thác và nâng cao hiệu quả khai thác tại 2 trường bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Được biết, con đường băng 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phải đóng cửa 2 lần để sửa chữa trong 04 tuần 7-2015 và cách đây không lâu là ngày 20-7-2016.
Xem thêm: du lich
0 nhận xét:
Đăng nhận xét