Phá hàng loạt lan can cầu để ô tô của cán bộ đi
Lan can cầu bị đập cong hình chữ V
7/8 cây cầu tại ấp Thới Thạnh và Bình Thạnh thuộc thị trấn vùng quê mới (NTM) Giai Xuân (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) đột nhiên bị chính quyền đập lan can, bẻ cong hình chữ V với lý do để ô tô của cán bộ ra vào tiện lợi.
Cả phường không đập, chỉ đập ở ngõ nhà “quan”
Sau khi nhận phản ánh của nhiều hộ dân sống ở nhì ấp Thới Thạnh và Bình Thạnh, thị trấn NTM Giai Xuân (thị xã Phong Điền, TP Cần Thơ), PV Báo Giao thông đã về tận nơi khám phá sự việc.
Theo đó, trong hàng trăm cây cầu trên khu vực thị trấn, không có cây nào bị đập lan can để xe lưu thông cho nhân tiện. Thế nhưng, thực tế của PV, trên con lộ giao thông vùng quê liên ấp Thới Thạnh và Bình Thạnh có tới 7/8 cây cầu bị đập lan can, bẻ cong hình chữ V với nguyên do để ô tô dễ dàng lưu thông. Sau hơn một bốn tuần bị đập, các cây cầu mở màn bị bể phần thân cầu, có cầu phần lan can bị gãy rời, mở đầu xuống cấp vì hàng ngày phải “quang gánh” các loại xe ô tô vận động qua.
Theo cư dân địa phương, sở dĩ 7 cây cầu này bị đập lan can do đã “lỡ” nằm trên lối vào nhà một vài “quan” của thị xã Phong Điền. Một cư dân (xin giấu tên) sống ngay cây cầu đầu tiên của con lộ liên ấp kể lại: Cách thức đây chừng hơn nhì bốn tuần, nhà một cán bộ quận Phong Điền có đám tiệc và mời phổ quát quan chức, cán bộ cấp cao của huyện tới dự. Xe của một nữ cán bộ tên K., là lãnh đạo thị xã khi đi tham gia nhà "quan" này dự tiệc bị va quệt trày xước sơn khi qua cầu.
Dò hỏi của PV cho thấy, nằm trên con đường bê tông nông thôn ven sông thông suốt hai ấp Thới Thạnh và Bình Thạnh có khoảng bốn căn biệt thự khá hoành tráng mọc lên. Đương nhiên gia chủ các biệt thự này thường sử dụng ô tô chạy qua các cây cầu “khổ sở”. Trong đó, một căn là của ông P.V.T. (hiện là Trưởng ban Tuyên giáo huyện Phong Điền), nhì căn còn lại là của hiền thê và em cung phi vị cán bộ này. Một căn nữa là của ông Trương Nhựt Quang, Giám đốc Ban quản lý công trình các công trình xây đắp quận Phong Điền. Bản thân ông Quang cũng sở hữu một ô tô hạng sang nhiều lần ra - tham gia con lộ liên ấp có cầu bị đập lan can.
Hợp nhất đập lan can cầu để “mở mang” đường bằng... miệng
Lan can cầu dẫn tham gia vi la của cán bộ quận bị đập nhôm nhoam tạo dáng chữ V để ô tô dễ ra - tham gia. Có nơi lan can bị đập gần gãy rời gây gian nguy cho người địa phương đi trục đường tham gia ban đêm
Theo khám phá của PV, cố gắng suốt 4 năm (trong khoảng 2011 - 2015), chính quyền các cấp từ huyện đến thị trấn phải huy động hết mọi nguồn lực đầu tư trên 119, 3 tỷ đồng xây đắp kết cấu cơ sở giao thông cùng phổ quát yếu tố khác cho xã Giai Xuân. Tới đầu năm 2015, toàn xã có hơn 40,4km con đường liên lạc liên ấp, liên xã. 04 tuần 2/2015, Giai Xuân mới được thừa nhận là phường NTM thứ 5 của TP Cần Thơ.
Tại lễ đón chờ danh hiệu cao niên này, phổ biến đơn vị, đơn vị và cả doanh nghiệp đã tài trợ cho phường khoản kinh phí lớn và nguyên liệu xây dựng để hoàn thành cơ sở vật chất hạ tầng nhằm giữ vững danh hiệu NTM, phục vụ sinh kế cho cư dân. Thế nhưng, chỉ sau hơn một năm, phố này lại "chơi sang" khi chỉ vì ngõ vào nhà "quan" thị xã hẹp nên đã đập lan can cầu.
Ông Trằn Ngọc Hùng, Trưởng ấp Bình Thạnh (có nhà nằm ven con lộ liên ấp) lý giải, theo chủ trương của chỉ đạo phường, ông đã huy động các hàng ngũ đập bỏ phần lan can cầu, đẩy dạt ra nhị bên hình chữ V để ô tô di chuyển cho dễ. “Do ý định chuyển động của bà con hai ấp, phải “mở mang” cầu để taxi, ô tô vào chở người đi cấp cứu. Đúng là trên con lộ này có nhà của một vài cán bộ đang công tác ở huyện. Một trong những cán bộ này là ông Trương Nhựt Quang có gọi điện đòi hỏi đập lan can để “mở rộng” cầu. Nhưng nói tạo dựng cầu cho "quan" đi là không đúng mực lắm, vì người dân ở đây cũng đống ý”, ông Hùng biện minh.
Ôtô của ông Trương Nhựt Quang, thường hay chạy ra - vào con lộ liên ấp có cầu bị đập lan can
Ông Huỳnh Đương Quang quẻ, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ toạ UBND thị trấn Giai Xuân cho rằng, chuyện đập lan can cầu ở nhì ấp nói trên được số đông Đảng ủy và Ủy ban đã hợp nhất bằng… miệng chứ không có văn bản nào. “Con lộ liên ấp này làm cũng lâu rồi, do ý định ô tô đi lại phổ quát nên phố hợp nhất đập lan can để “mở mang” tuyến đường. chậm triển khai cũng chỉ là giải pháp nhất thời thời, anh Quang (ông Trương Nhựt Quang quẻ-PV) làm cho trên thị xã có hẹn sắp đến sẽ xin vốn của thị trấn đầu cơ cầu mới nên chúng tôi hợp nhất… đập”, vị Bí thơ phường giải thích.
Trao đổi qua máy tính bảng với PV sáng 31/7, ông Trương Nhựt Quang quẻ cho nhân thức: “Đúng là tôi có ngỏ ý với địa phương nới rộng các cây cầu, nhưng đó là vì ích lợi phổ biến của bà con trong ấp chứ có phải của riêng phiên bản thân tôi đâu”. Hình như, ông Trương Nhựt Quang còn lý giải, những cây cầu đó sớm muộn cũng phải xây mới. Quận đã phê phê duyệt, Ban QLDA cũng đã ra thiết kế hết rồi, giờ chỉ còn chờ vốn trong khoảng đô thị nữa là bắt tay tham gia làm thôi.
| Con lộ liên ấp này làm cũng lâu rồi, do nhu cầu ô tô di chuyển phổ biến nên phố thống nhất đập lan can để “mở mang” trục đường. chậm triển khai cũng chỉ là giải pháp tạm thời, anh Quang quẻ (ông Trương Nhựt Quang đãng-PV) khiến trên huyện có hẹn sắp tới sẽ xin vốn của đô thị đầu cơ cầu mới nên chúng tôi hợp nhất… đập”. Ông Huỳnh Đương Quang, Bí thơ Đảng ủy,kiêm Chủ tịch UBND phố Giai Xuân | 
Có thể bạn quan tâm: am thuc
 
0 nhận xét:
Đăng nhận xét